Các bước lắp ráp hộp giảm tốc bạn cần biết

Lắp ráp hộp giảm tốc đòi hỏi tuân thủ theo các bước nghiêm nghặt, đúng với cấu tạo của máy. Dưới đây là các bước hướng dẫn cơ bản dành cho các bạn.

Cố định phần ổ
Kết cấu của ổ lăn trong hộp giảm tốc đó là được lắp ở trên trục hoặc trên vỏ hộp. Quy trình lắp phải đảm bảo: tác động lực đều lên vòng trong toàn quá trình lắp để không bị méo mó, sử dụng lớp dầu bôi trơn mỏng lên trục hoặc vỏ hộp trước khi tiến hành lắp ráp, đặc biệt lưu ý không được làm biến dạng đường lăn.

Lắp bánh lên trục
Bao gồm bánh răng và bánh đai hoặc nhiều loại khác, tùy theo kết cấu. tiens hành lắp bánh lên trục bằng phương pháp mối ghép then không giúp mômen xoắn tiếp xúc từ trục tới bánh răng. Đây là phương pháp áp dụng cho đến hiện nay và áp dụng cho mọi thiết bị. Để hạn chế phần nào sự không ăn khớt, khi lắp cần cạo dũa kích thước then theo kích thước rãnh là được.

Lắp bánh răng, bánh đai, khớp nối dùng phương pháp ép trực tiếp hoặc phương pháp nung nóng. Bánh răng, bánh đai, khớp nối cần được lắp đúng vị trí đã định. Nếu chiều dài của mayơ lớn hơn nhiều so với đường kính trục tại chỗ lắp thì cần có biện pháp đơn giản để khống chế sự dịch chuyển của chúng theo phương dọc trục.

Điều chỉnh bánh răng và các khe hở
Vì sao phải điều chỉnh bánh răng? Thực tế cho thấy, có thể dẫn tới sai số trong quá trình lắp ráp cho nên điều chỉnh lại sao cho cân đối và chính xác.

Đối với khe hở trong ổ lăn sẽ khiến máy hoạt động bị lung lay, trục bị đảo,  dao động hoặc gây tiếng ồn.

Khe hở ảnh hưởng đến sự phân bố tải trên các con lăn và độ bền lâu của ổ cho nên chúng ta phải điều chỉnh khe hở cho hợp lý để giảm tiếng ồn, giảm dao động, tăng độ cứng của gối trục.

Ngoài ra, cần phải điều chỉnh các tấm đệm, nắp hoặc vỏ hộp ở ổ sao cho phù hợp.


EmoticonEmoticon