Hệ thống khí nén công nghiệp gồm những bộ phận nào ?


Trong quá trình tư vấn, thiết kế thi công hệ thống khí nén và phân phối máy nén khí tại Hà Nội cũng như ở các tỉnh thành khác trên cả nước, chúng tôi thường gặp rất nhiều những câu hỏi thắc mắc liên quan đến cấu tạo của hệ thống khí nén công nghiệp. Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu đó, trong bài viết này chúng tôi sẽ gửi đến các bạn hình ảnh minh họa cụ thể cũng như thông tin về các bộ phận cấu thành hệ thống khí nén công nghiệp.
 
Sơ đồ cấu tạo hệ thống khí nén công nghiệp


Hệ thống khí nén công nghiệp gồm những bộ phận nào ?


Các bộ phận cấu thành hệ thống khí nén công nghiệp

1.    Máy nén khí

Động cơ máy nén khí chính là nơi tạo ra khí nén cho toàn là hệ thống và là bộ phận quan trọng nhất. Đúng như tên gọi, máy nén khí có chức năng tạo ra khí nén có áp suất chênh lệch với áp suất không khí môi trường, thường thì con số này là khoản 10kg/cm2, riêng với loại máy nén khí piston thì có thể cao hơn hoặc muốn cao hơn nữa thì người ta phải dùng tới máy nén khí thứ cấp. Có nhiều loại máy nén khí tuy nhiên phổ biến và được ưa chuộng nhất ở thị trường máy nén khí tại Hà Nội là máy nén khí piston và máy nén khí trục vít. Về hiệu suất làm việc thì máy nén khí trục vít có phần vượt trội hơn, tuy nhiên đồng nghĩa với nó thì máy nén khí trục vít cũng có giá thành cao hơn.

2.    Đường dẫn khí và bộ phận tích khí

Bộ phận nnày có chức năng dẫn khí nén áp suất cao đến bình tích khí và chuyển đến nơi tiêu thụ. Đường ống dẫn khí thì cấu tạo khá đơn giản chỉ là những đường ống kẽm hay nhựa chịu lực. Riêng bình tích khí có thêm van xả nước vì bản thân bình tích khí cũng đóng vai trò như bộ tách nước.

3.    Bộ phận tách nước ra khỏi bình khí nén

Không khí ở nước ta có độ ẩm cao nến khi không khí đi vào máy nén và bị nén lại bằng một áp suất cao hơn thì phần hơi nước có trong không khí sẽ ngưng tụ thành nước. Để tách phần nước này ra thì chúng ta cần có bộ phận gọi là bộ phận tách nước.Tùy vào mục đích sử dụng của khí nén mà hệ thống tách nước được thiết kế phức tạp hay đơn giản. Nhưng nguyên lý chúng là bộ phận tách nước sẽ gom lượng nước ngưng tụ trong đường ống và xả ra ngoài hệ thống thường bằng van tự động. 

Với những hệ thống khí nén được lắp cho các môi trường chuyên biệt như bệnh viện, công ty chế biến thực phẩm cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thì còn cần thêm bộ phận lọc khí nén.

4.    Các bộ phận khác

Ngoài các bộ phận chính được nói đến trên thì hệ thống khí nén còn có trung tâm điều khiển hệ thống khí nén bên ngoài bảng điều khiển máy nén.
Các cơ cấu, bộ phận và thiết bị chấp hành sử dụng van điện từ khí nén như: các loại pittông chấp hành, máy bơm màng,…


EmoticonEmoticon