Phân loại hộp giảm tốc

Là phụ tùng không thể thiếu của động cơ khi hoạt động, hộp giảm số đóng vai trò quan trọng trong việc biến đổi tốc độ vòng quay phù hợp với nhu cầu người dùng.

Các loại hộp giảm tốc tại hà nội vô cùng đa dạng và được chia thành nhiều kiểu khác nhau. Trong bài viết ngắn gọn dưới đây, Việt Á chia sẻ tới các bạn về một số loại hộp số giảm tốc hiện đang bán trên thị trường hiện nay.

Phân theo tỉ số đường truyền

Có hộp số giảm tốc một cấp và hộp số giảm tốc nhiều cấp.
Phân theo hình thức truyền động 

+ Hộp số giảm tốc bánh răng trụ : khai triển, phân đôi, đồng trục.
+ Hộp số giảm tốc bánh răng côn hoặc côn – trụ.
+ Hộp số giảm tốc trục vít – bánh răng.
+ Hộp số giảm bánh răng – trục vít. 

Khi đã phân tích và chọn lựa số vòng quay đồng bộ để chọn động cơ ở trên chúng ta cần tiến hành phân phối tỉ số truyền cho những bộ truyền trong hộp, cần tiến hành tính toán động

Hộp số giảm tốc dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ, để lấy ra được số vòng cần thiết từ trục của hộp số giảm tốc. nghĩa là 1 đầu hộp số giảm tốc được nối với động cơ (truyền động bằng xích, đai, hoặc nối cứng). đầu còn lại của hộp số giảm tốc được nối vối tải (xích, đai, nối cứng).

    Ví dụ về hộp số giảm tốc cấp 2

Hộp giảm tốc cấp 2 có vỏ hộp giảm tốc được thiết kế bằng gang hoặc hợp kim. Phần vỏ của thiết bị có nhiệm vụ bảo đảm vị trí tương đối giữa các chi tiết và bộ phận máy, tiếp nhận tải trọng do các chi tiết lắp trên vỏ truyền đến, đựng dầu bôi trơn, bảo vệ các chi tiết máy tránh bụi bặm. Hộp giảm tốc cấp 2 này bao gồm có thành hộp, nẹp hoặc gân, mặt bích, gối đỡ..

Khi lắp ráp thiết bị, có nhiều cách để thực hiện: cố định ổ trên trục và trong vỏ hộp; lắp bánh răng, bánh đai… liên tục; điều chỉnh bánh răng, điều chỉnh khe hở các ổ lăn.

Việc lắp ráp cần phải tuân thủ theo các quy định của nhà sản xuất để tối ưu hóa tác dụng của thiết bị.

    Hộp giảm tốc hoạt động theo nguyên lý nào?

Về cơ bản, hộp số giảm tốc  hoạt động theo nguyên lý các bánh răng ăn khớp nhau, đó có là bánh răng thẳng hoặc nghiêng chúng ăn khớp để tạo ra số vòng quay cần thiết. Ngoài ra, hệ thống bánh răng của hộp số còn có hệ bánh răng vi sai, bánh răng hành tinh, khác hẳn so với loại trên. Chúng có kích thước nhỏ hơn, gọn hơn nhưng chịu lực cực tốt.

Việc phân loại các dòng hộp giảm tốc sẽ giúp các bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình hơn.


EmoticonEmoticon